SR Technology HR-12, Loa Karaoke Chuyên Nghiệp Đậm Chất Ý
Đẳng cấp Italia cho dòng loa karaoke chuyên nghiệp
SR Technology là một trong những đại diện tiêu biểu trong phân khúc loa karaoke chuyên nghiệp hiện nay với ưu thế được sản xuất và sử dụng linh kiện, đặc biệt là các củ loa toàn bộ từ Ý. Chất “Italy” của SR HR-12 thể hiện hài hòa ở kết cấu thùng loa làm từ gỗ plywood mộc đặc trưng, kết hợp chất âm chi tiết, mộc và vượt trội về khả năng tái tạo vocal so với những dòng loa karaoke pro hiện nay.
Thiết kế và chế tạo 100% tại Ý
Hầu hết các dòng loa karaoke dân dụng cũng như loa karaoke chuyên nghiệp trên thị trường hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc, trong khi các thiết kế loa của SR Technology vẫn được duy trì chế tạo 100% tại Potenza Picena, Italy. Với truyền thống sản xuất loa lâu đời và cũng là một trong những cái nôi của ngành loa hi-end thế giới, những thương hiệu loa có xuất xứ từ Ý như một bảo chứng không chỉ về chất lượng, sự chuẩn mực, khắt khe trong chế tác mà còn đặc biệt luôn được định hướng âm rất riêng, nhắm đến sự chính xác của nhạc cụ tái tạo và đặc biệt mang lại dải trung âm tự nhiên, trung thực.
SR HR-12 là một trong số hiếm loa karaoke chuyên nghiệp sở hữu thiết kế thùng gỗ plywood có độ cứng cao, cộng hưởng thấp, thay cho các loại thùng ván dùng gỗ ép sơn phủ bên ngoài. Thùng loa HR-12 được gia công với chất lượng và độ hoàn thiện cao, vỏ thùng bằng gỗ dày gần 20mm, các cạnh viền đều được bo tròn, hai mặt bên vuốt hẹp ra phía sau, thiết kế này nhằm hạn chế sóng đứng gây nên cộng hưởng ù, nhiễu bên trong thùng. Hai mặt hong của loa bố trí tay nắm âm vào trong được các nhà thiết kế vẽ tinh tế.
Loa karaoke pro SR Technology HR-12 sử dụng kiểu thùng bass reflex với hai ống thoát hơi dạng khe đứng nằm dọc ở nửa phần trên phía sau của loa tweeter. Bên cạnh đó, SR Technology cũng sử dụng thêm một ít bông để hạn chế các âm phản xạ gây méo tiếng tập trung ở mặt đáy và các góc thùng. Việc sử dụng bông nhân tạo được xem là một kỹ thuật tối ưu hơn so với các loại mousse ép hoặc mouse gai, những loại vật liệu này tuy triệt để được các nhiễu âm cộng hưởng thùng nhưng cũng gây hạn chế nhất định lên khả năng thể hiện độ mềm cũng như hài của dải trầm.
Hệ thống driver
Hệ thống driver “made in Italy” tạo cho SR HR-12 một ưu thế cực kỳ lớn so với các dòng sản phẩm cùng hoặc có tầm giá cao hơn trên thị trường. Loa HR-12 sở hữu driver bass 12in màng giấy của SICA, nhà sản xuất driver của Ý với lịch sử hơn 30 năm, có nhà máy lớn tại Trecastelli, chuyên cung cấp các driver dùng cho loa monitor, loa pro. Củ loa woofer 12in SICA trang bị trong loa HR-12 có mã Z007920, trọng lượng gần 5kg với màng làm từ giấy, mặt sau được gia cường chống rung màng loa. Điểm đáng chú ý ở thiết kế màng giấy SICA Z007920 là bộ viền gân đôi không làm từ foam hay poly mà chọn một chất liệu vải được xử lý bằng kỹ thuật riêng vừa cho phép màng di chuyển đàn hồi cao với hành trình dài vừa tạo được một kết cấu màng-viền liền mãnh do sự đồng nhất về mặt chất liệu cũng như đặc tính âm thanh. Ngoại trừ việc chassis của driver bass này chưa được đúc nguyên khối, chúng tôi đánh giá cao các kết cấu thành phần còn lại. Nam châm của driver là Ferrit nặng 1,5kg có lực từ lớn 1.22T kết hợp với voice coil đồng được quấn trên lõi epotex, đây được xem là nguồn năng lượng lý tưởng cho phép HR-12 có thể tái tạo, xử lý và điều khiển dải trầm với độ động tốt và nhiễu âm thấp.
Thiết kế phân tần 2 đường tiếng của SR HR-12 có điểm cắt tầng tại 1.9kHz, độ dốc 18dB, dải cao của loa (từ 1.9kHz) được tái tạo bởi driver kèn DE250 của hãng B&C Speaker. B&C Speaker là một trong những nhà cung cấp driver cho các dòng loa chuyên nghiệp xếp vào loại lớn nhất trên thế giới với lịch sử hình thành cách nay hơn 70 năm. Trong dải sản phẩm củ loa nén của B&C Speaker, driver DE250 với đường kính họng thoát 1in được xếp vào nhóm tầm trung cao với kết cấu màng diaphragm làm từ chất liệu polyimide, chỉ đứng sau các driver dùng màng titanium. Vật liệu polyimide là hợp chất polymer màu cam, tỉ trọng nhẹ, độ nhạy cao và có độ ổn định bề mặt tốt. Đặc tính đáng chú ý nhất của màng polyimide chính là khả năng chịu nhiệt rất cao, chất liệu này có thể chịu được 300 độ C trong một khoảng thời gian dài cho phép driver chịu tải cực tốt. Driver nén B&C DE250 được SR Technology thiết kế riêng một miệng còi ngắn, giúp tối ưu về độ mở và độ động dải cao.
Mạch phân tần của HR-12 cũng được trang bị những linh kiện chuẩn audio như cuộn cảm lõi khí, điện trở xứ cao cấp và tụ film có độ sai số thấp. Một cánh tản nhiệt nhôm nhỏ được nhà sản xuất có định ở phân tần, đây cũng chính là điểm kỹ thuật đặc biệt trong thiết kế crossover của loa HR-12. Bên dưới tấm tản nhiệt là bo mạch bảo vệ cho loa kèn hạn chế các hỏng hóc do quá tải trong quá trình sử dụng, nhất là khi hát karaoke với cường độ lớn trong thời gian dài liên tục hàng nhiều giờ liền.
Trải nghiệm trình diễn
Chúng tôi set-up đôi loa SR HR-12 trên bộ chân cao, sử dụng power amplifier (công suất) Digisynthetic DH1200 công suất 800Wx2 (8Ohm) kết hợp mixer digital Digisynthetic K7 và micro không dây Maingo MA-W1000 thông dụng nhất hiện nay cùng subwoofer Active Road 18A cũng của SR Technology với đầu karaoke hi-end Paramax LS-5000. Digital mixer Digisynthetic K7cho phép hiệu chỉnh về pha, dải tần tối ưu với phòng nghe dựa trên những đo đạt âm học. Sau khi hoàn thiện, set-up chúng tôi sử dụng một vài đĩa CD test âm quen thuộc với các dòng nhạc khác nhau để trải nghiệm màu âm tổng thể của đôi loa SR Technology HR-12. SR HR-12 thể hiện các dải tần có độ cân bằng và tuyến tính khá tốt, âm thanh chi tiết và nhanh tương tự như các dòng loa monitor. Đặc biệt, dải cao của loa không bị gắt và mỏng tiếng, vốn là một điểm yếu của các dòng loa karaoke pro, với những nhạc cụ như guitar, cympal, violon, loa vẫn đáp ứng khá trọn vẹn hài âm.
Với nguồn phát karaoke, HR-12 tạo được một sân khấu âm thanh sống động với nhiễu âm thấp đáng kể. Đầu tiên, đối vối thể loại nhạc có tiết tấu nhanh, nhất là các bản phối remix, HR-12 trình diễn vượt hẳn các dòng loa cùng tấm giá về khả năng tái tạo có độ chi tiết cao nhưng vẫn giữ được trật tự của tiết tấu, các dải tần không bị lấn áp lẫn nhau, nên người nghe có thể thưởng thức trọn vẹn bản phối, cả phần lời và nhạc nền, dù có nhiều chi tiết nhưng không bị lẫn tiếng.
Dải cao của SR HR-12 có độ mở gần chạm đến 20kHz theo bảng thông số của nhà sản xuất B&C Speaker nhưng với sự trợ giúp của họng kèn, loa tái tạo dải cao rất thoát, đầy chi tiết và hạn chế được yếu điểm chói gắt, thậm chí ở một số bản phối nhạc nền tốt, chúng tôi có thể cảm nhận rõ độ mịn, tơi từ các nhạc cụ bộ dây và tiếng cympal, một trải nghiệm ít có được ngay cả ở những hệ thống karaoke cao cấp. Điểm mạnh nhất của đôi loa SR HR-12 chính là khả năng tái tạo giọng hát. Dù vocal nam hay nữ, người hát có thể dễ dàng nhận thấy giọng ca của mình được mở rộng, tròn tiếng, có độ mộc tự nhiên và đầy đặn. Đặc tính này có được là do HR-12 xử lý tốt phần trung và cả trung trầm (mid low) với nhiễu ở dải tần hạn chế tối đa, nên giọng hát tròn, dày và thoát tiếng. Bên cạnh đó sự trợ giúp của driver kèn, những giọng hát có âm vực cao, dễ thấy nhất là giọng nữ với các âm có dải tần trên 5-7 kHz trở lên sẽ là thước đo rất cụ thể cho thấy ưu thế về vocal của HR-12 trên thị trường karaoke pro. Đôi loa tái tạo vocal âm vực cao có rất ít tiếng kim, thay vào đó là chi tiết và độ trong được đẩy lên rất tự nhiên.
Kết luận
Với lợi thế về bộ driver chất lượng cao, thùng loa gỗ và kỹ thuật chế tác cũng như cân chỉnh âm đến từ các kỹ sư của Ý, Technology HR-12 đã tạo được một khoảng cách đáng kể so với các thiết kế loa karaoke pro cùng tầm giá. Việc khai thác được chất vocal tự nhiên ở cả âm vực trầm và âm vực cao cùng ưu điểm vượt trội về khả năng tái tạo c cân bằng 3 dải tần đã mang đến một trải nghiệm karaoke rất đặc biệt với chất âm rất gần với nhạc live.